Tuyển phương án thiết kế công trình giao thông vượt sông Hàn

Thứ hai, 26/09/2016 07:37

(Cadn.com.vn) - Sau một ngày tham gia thi tuyển, 6 đơn vị tư vấn với tổng cộng 13 phương án (2 phương án hầm chui và 11 phương án cầu) đã hoàn thành phần trình bày “dự án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn do UBNDTP Đà Nẵng tổ chức.

Hình ảnh cầu Phượng Hoàng do đơn vị Liên danh Cty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội trình bày tại cuộc thi.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT, đây là công trình trọng điểm của Đà Nẵng, nên TP đang tính toán để xây dựng một công trình hội đủ các tiêu chuẩn về quy hoạch, kiến trúc, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, đồng thời xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố năng động, mỹ quan. Trước giờ cuộc thi diễn ra, Ban tổ chức (BTC) một lần nữa thông qua “đề bài” mà đích thân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ra vào cuối tháng 7-2016 về việc phê duyệt kế hoạch thi tuyển, nhiệm vụ thiết kế và quy chế thi tuyển  (giải nhất 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu và giải ba 50 triệu đồng), nhằm lựa chọn được phương án đầu tư xây dựng tốt nhất cả về quy hoạch giao thông, hình dáng kiến trúc, giải pháp về kết cấu cũng như công nghệ thi công... Quyết định nêu rõ, công trình được xây dựng ở khu vực giữa cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước, nối khu vực nút giao thông Như Nguyệt - Bạch Đằng - Đống Đa - Trần Phú - 3 Tháng 2 (quận Hải Châu) với nút giao thông Trần Hưng Đạo - Vân Đồn - Trần Thánh Tông (Q. Sơn Trà) và là công trình giao thông cấp 1, quy mô vĩnh cửu; khổ thông thuyền không ảnh hưởng đến việc lưu thông các loại tàu, thuyền du lịch trên sông, kể cả thuyền buồm.

Liên quan đến quy hoạch, công trình phải tuân thủ định hướng quy hoạch chung của Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chú trọng đánh giá tình hình hiện tại và dự báo nhu cầu giao thông tương lai; định hướng việc phân chia lưu lượng giao thông phù hợp khi tuyến hình thành và đề xuất mặt cắt ngang hợp lý; hạn chế việc di dời, giải tỏa nhà dân cũng như công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật hiện có, trong đó chú trọng các yêu cầu dân sinh. Về mặt kiến trúc, công trình phải tạo dựng được thương hiệu của Đà Nẵng, hài hòa với cảnh quan sông Hàn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tầm nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà; chú trọng tính hình tượng, bảo đảm độc đáo, thẩm mỹ và khả thi cao; bảo đảm thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn phục vụ cho phát triển du lịch.

Riêng giải pháp kỹ thuật phải tuân thủ hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam về công trình xây dựng, giao thông, môi trường, cơ - điện, PCCC và an toàn lao động; các tiêu chuẩn kỹ thuật dự kiến áp dụng phải phù hợp với yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi; tổ chức giao thông đảm bảo phân luồng rành mạch, rõ ràng, hạn chế xung đột dòng xe; bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của tất cả các phương tiện dự kiến tại các nút giao mà không ảnh hưởng bất lợi đến tổ chức giao thông ở các nút và đoạn đường có liên quan trực tiếp; hạn chế tối đa ảnh hưởng tác động của công trình đến dòng chảy của sông…

Đáp ứng cho các tiêu chí mà BTC đề ra, các đơn vị tư vấn đã trình bày các phương án dự thi của mình có thuyết minh, bản vẽ, hình phối cảnh công trình (ban ngày và ban đêm), khái toán tổng mức đầu tư đối với từng phương án, đồng thời phân tích sơ bộ hiệu quả kinh tế, tình hình tài chính, phương thức đầu tư của dự án, tóm tắt tiến độ thi công các hạng mục công trình. Cụ thể, Liên danh Cty Cổ phần và Tư vấn thiết kế cầu Lớn- hầm (Việt Nam) và oriental Consultants Global company LTD (Nhật Bản) tư vấn xây dựng hầm chui với sáu làn xe hai chiều, khởi đầu tư khúc đường Như Nguyệt (Hải Châu) tới Vân Đồn (Sơn Trà) dài 1,3km (900m hầm chui qua lòng sông); thời gian thi công là 36 tháng, kinh phí xây dựng khoảng 4.100 tỷ đồng, 26 tỷ đồng để vận hành và bảo dưỡng/năm. Cty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải Việt Nam đề xuất phương án 1 làm cầu dây văng tháp cánh buồm (gần 2.800 tỷ đồng); phương án 2 là cầu dây văng tháp chim hạc, không giải phóng bất cứ một nhà dân nào (2.600 tỷ đồng); Liên danh Cty TNHH Chodai (Nhật Bản) và Cty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông  (Trường ĐHGTVT) với hai vị trí và ba phương án kiến trúc gồm: hầm chui, cầu cao và cầu nâng đoạn giữa sông Hàn (riêng đề xuất làm cầu nâng giữa sông, thời gian thi công 24 tháng, tổng vốn đầu tư từ 1.200 đến 1.500 tỷ đồng; chi phí vận hành, bảo dưỡng tháp nâng khoảng 5-7 tỷ đồng/năm). Trong khi đó, Cty TNHH đầu tư VTCO (Việt Nam) và Cty tư vấn Pedelta S.L (Tây Ban Nha) trình bày phương án xây cầu vượt nổi trên sông Hàn và có kết hợp cầu nâng tấm thép 1.200 tấn, ý tưởng cánh buồm hải đội Hoàng Sa với tổng đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng. Phần Liên danh Cty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội chọn 3 phương án cầu dây văng 2 nhịp (khoảng 2.480 tỷ đồng), cầu vòm thép (2.730 tỷ) và cầu nhấc giữa cầu 2.400 tỷ đồng. Cuối cùng là Cty OTB (Anh Quốc) và Cty cổ phần tư vấn và ĐTXD EEC (Việt Nam), chọn 3 phương án, trong đó xây cầu nổi vòm khoảng 2.177 tỷ đồng hoặc phương án cầu nổi hình cánh buồm và cất lên trên sông khi có tàu thuyền qua lại trên 2.336 tỷ đồng và phương án vượt sông bằng hầm chui hơn 4.900 tỷ đồng.

Kết thúc cuộc thi, Phó Chủ tịch  UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các phần trình bày của các đơn vị tư vấn, đồng thời khẳng định: Mỗi phương án đều có những nét kiến trúc khác biệt, ấn tượng riêng và cũng có ưu, khuyết điểm cần phải điều chỉnh thiết kế nếu được TP chọn.

Chiều tối cùng ngày, BTC cùng các giám khảo tiếp tục có buổi thảo luận, đánh giá riêng để đưa ra những kết quả cuối cùng và có thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công Hạnh